Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Bần hàn sanh đạo tặc

BẦN HÀN SANH ĐẠO TẶC
Xét theo "critical thinking" mà nói, câu nói trên có thể hiểu được. Con người vốn có lòng tham và khi cuộc sống không đáp ứng được lòng tham của họ thì họ sẽ tìm cách cướp của người khác để thoả mãn lòng tham.
Giả dụ như các điều dưỡng ở viện dưỡng lão ở Việt Nam, lương của họ rất ít nên lúc nào họ cũng nghĩ bòn rút đồ của các cụ già để làm lợi cho mình. Còn ở Nhật và Tây Âu là hiếm hoặc là không có vì lương họ cao hơn.
Nhưng không gì có thể biện hộ cho lòng tham và sự vô đạo đức đó.
Rồi thì họ lương ít có thiếu thốn một tí nhưng họ vẫn sống được chứ không phải đến nỗi đi cướp người khác mới sống được.
Cái sự vô văn hóa vô đạo đức này dường như đã ăn vào máu của một xã hội. Kể cả một ông lái xe cho người Nhật, chẳng đói kém gì, lương cũng không phải là thấp mà vẫn phải gian lận tiền xăng.
Nói chung cái này nó là do hệ thống giáo dục con người. Vô đạo đức từ quan chức thì không thể nào cho ra một hệ thống giáo dục rốt.
=================================================
Gửi con gái của ba,
Câu "bần hàn sinh đạo tặc" là không đúng đâu con ạ. Đạo tặc tức là vô đạo đức. Tức là lấy cái của người khác về thành của mình. Bất cứ một hành vi nào chiếm đoạt của người khác về thành của mình thì đều tính là "đạo tặc". Theo nghĩa đó "tham nhũng" cũng là đạo tặc.
Mà những người có thể tham nhũng được thì không hề "bần hàn một chút nào". Và lạ một điều, nhận thức của người VN rất lạ. Họ cứ thấy một người lắm tiền thì họ khen là thành công hay thành đạt, họ không quan tâm là tiền từ đâu mà có. Một kẻ làm kinh doanh đa cấp lừa được đống tiền cũng được kêu là thành đạt. Một tên quan tham lam vơ vét cũng được gọi là thành đạt. Một gã buôn lậu trốn thuế cũng gọi là thành đạt. Một bác sĩ hành tỏi bệnh nhân cũng được gọi là thành đạt. Một cô giáo nã tiền của học sinh xây cái nhà như cái lâu đài cũng gọi là thành đạt...
Trong khi, trên thế giới, những người có thể thành đạt đều rất tốt. Họ thực sự là người cực kỳ tốt mới có thể thành đạt! Con đọc bài báo ba gửi đính kèm trong mail trước nhé. Bài viết của ông Hà Sĩ Phu "Làm sao cho mỗi người VN đều có nhân cách".
Cái sự vô đạo đức ở VN hiện nay có rất nhiều nguyên nhân như là:
1/ Xã hội bất công. Pháp luật không công bằng.
2/ Phân hóa giàu nghèo.
3/ Hệ thống giáo dục tồi.
4/ Nhà trường và xã hội và gia đình bỏ mặc cho trẻ muốn ra sao thì ra. Đứa trẻ lớn lên mà hư tội lỗi đều là của người lớn.
Và túm lại cái nguyên nhân cốt lõi của sự tồi tàn của VN hiện nay là do cái thể chế độc tài đảng trị. Mà cái thể chế đó chính là do ông Minh đẻ ra nó. Ông ấy đẻ ra nó và rồi chính ông ấy bị nó nghiền nát và nó biến cái đất nước do nhân dân giành độc lập từ tay người Pháp thành một nơi ổ sâu mọt, ung nhọt.
Hôm trước ba đọc một bài báo trên mạng viết thế này:
[trích]
Cái cơ chế chính quyền ở VN, một mặt, loại trừ khả năng sáng tạo, mặt khác, lại tạo cơ hội cho cái Ác, cái Tham và cái Ngu tha hồ nảy nở. Trong cái cơ chế ấy, không ai có thể làm điều đúng hay điều tốt được, nhưng mọi đứa ác, mọi đứa tham và mọi đứa ngu đều có thể dễ dàng tác oai tác quái.
Cái Ác, cái Tham và cái Ngu thì ở đâu cũng có. Không có một lãnh tụ nào có thể loại trừ hay tiêu diệt chúng hết được. Nhưng trong một cơ chế tốt, chúng luôn luôn bị kiềm chế; nếu có bộc lộ, chỉ bộc lộ một cách rụt rè và lén lút; và vì rụt rè và lén lút nên không thể trở thành phổ biến, hơn nữa, lúc nào chúng cũng đối diện với nguy cơ bị phát hiện và trừng phạt.
Trong cái cơ chế chính quyền do ông Minh sáng lập, không có những sự kiềm chế và kiểm soát. Cấp lớn có cái Ác, cái Tham và cái Ngu lớn. Cấp nhỏ thì có cái Ác, cái Tham và cái Ngu nhỏ. Ở đâu chúng cũng nghênh ngang hoành hành được. Dân chúng không những bị bịt miệng mà còn bị bịt cả tai nữa.
Bởi vậy, bất cứ cái Ác, cái Tham và cái Ngu nào ở Việt Nam lâu nay cũng đều có một phần trách nhiệm của ông Minh.
[hết trích]
Vì vậy cái vô đạo đức không phải là vì nghèo. Chẳng hạn như người dân ở Phú Quốc, cái ông lái xuồng đó, ông ấy không nghèo, nhưng nếu phải lái xuồng thuê chở khách trên biển hẳn không phải là người khá giả. Nhưng rõ ràng ông ấy rất thật thà. Cái bác lái xe mình thuê Thanh Minh năm ngoái về quê, lái xe cho Nhật ở VSIP, chỉ còn một đoạn đường từ Quán Toan về nhà em Lợi, ba bảo chở chú Cải về mà bác ấy nhất định không.
Hay câu chuyện "cô bé bán diêm", rõ ràng là cô bé đó rất đói và rét, nếu câu "bần cùng sanh đạo tặc" đúng, thì cô bé bán diêm phải đi trộm đồ mà ăn chứ phải không?
Chính vì vậy, khi nhìn nhận một vấn đề, đừng nên bị ảnh hưởng của "định kiến" là như thế!
Sau này bản thân con sống một mình độc lập cũng nên gắng bình tĩnh nhìn nhận tư duy sâu trước khi phát biểu điều gì đó.
Con đã đúng một phần khi phát biểu "cái vô đạo đức là do hệ thống giáo dục".
Ba chúc con gái càng ngày càng hiểu biết và rèn luyện thật tốt để có thể vững vàng trong cuộc sống độc lập. Âu hóa để tự do tư tưởng, để rèn luyện lòng bác ái, để rèn luyện tự mình đạo  đức. Tự tin bước ra thế giới trong hình ảnh đẹp thật của mình.
Do vậy hãy du ngoạn, và cứ học, chắt lọc những thứ hay để học để làm cho trí tuệ mình giàu lên, nhưng đừng quên mình là người VN con ạ.
Cái ngoại hình không giúp con hạnh phúc! Cái giàu có và đẹp trong tâm hồn mới giúp con hạnh phúc!
Vậy gắng phấn đấu vì những cái đẹp giá trị con nhé!

Ba chúc con vui vẻ!

Không có nhận xét nào: