Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

Hiroshima bình yên

Hôm vừa rồi mình đi dự hội nghị ACMSSR 2008 (Asia Conference on Maritime Simulator and Simulation Research - Hội nghị Á châu về mô phỏng hàng hải và nghiên cứu trên mô phỏng). Năm nay thành phố Hiroshima đăng cai hội nghị này, và mình có cơ hội được đi thăm thành phố nổi tiếng ấy.
Thành phần tham dự hội nghị: Nhật, Hàn, Việt, Đài-loan, Indonesia, Philippin, Ấn độ
Báo cáo viên đa số là nam, chỉ có 3 nữ: một giáo sư đến từ Nhật Bản, và hai nghiên cứu sinh đi theo giáo sư đến từ Nam Hàn.
conference.jpg picture by laoxichlo
Mọi người tham dự rất nghiêm túc.
Nói vậy lại thấy buồn cho VN. Năm 2006, Hải Phòng đăng cai hội nghị này. Số báo cáo viên người Việt là 16, số đăng ký dự thính cũng rất đông. Nhưng chỉ có buổi khai mạc là đầy đủ, nhưng buổi sau thì cứ rụng rơi dần, các báo cáo viên người Việt thì chỉ căn giờ mình báo cáo để đến, phát biểu xong là chuồn thẳng. Mình không hiểu họ dự hội nghị để làm gì. Hoặc giả một chút lịch sự tối thiểu cũng thiếu (lão lại phạm sai lầm khi vạch áo cho người xem lưng rồi)
Banquet1.jpg picture by laoxichlo
Ban tổ chức thông báo: Buổi chiêu đãi (banquet) mọi người có thể trang phục một cách bình thường (unformal). Tuy nhiên, khi đến dự chiêu đãi mình tưởng mình nghe nhầm, vì đa số người Nhật đều trang phục rất nghiêm túc, trong khi áo phông (pull) mình còn không cắm thùng. Vội vàng quay sang hỏi chị Minh (UCHINO Akiko): "Trang phục nghiêm túc (formal) à?" - "Không, nhưng đó là thói quen của người Nhật".
profHANATA4.jpg picture by laoxichlo
Giáo sư HINATA được yêu cầu biểu diễn thổi sáo. Ông là giáo sư của Học viện Bảo an trên biển (Japan Coast Guard Academy). Tuy ông chỉ là một nghệ sĩ nghiệp dư, được yêu cầu biểu diện góp vui ở những nơi như hội nghị này. Nhưng nhìn trang phục khi biểu diễn cũng dễ dàng nhận thấy ông rất coi trọng chuyện ấy, rất tôn trọng mọi người, và ông chuẩn bị rất cẩn thận. Bộ quần áo hoàn toàn là truyền thống ki-mô-nô thậm chí đến đôi dép cũng phải là đúng truyền thống, chứ không hề "đi giầy tây cho tiện". Biểu diễn xong ông quay về phòng trong cùng KS để thay đồ. Rất lâu sau mới thấy ông trở lại trong trang phục com-lê, lúc ấy mới biết là trước đó ông phải thay đồ lâu như thế nào. Nước Nhật xứng đáng là một nước phát triển bởi từng cá nhân đều rất nghiêm túc trong mọi chuyện.

Hiroshima thành phố bình yên
congvienhoabinhHiroshima4.jpg picture by laoxichlo
Tòa nhà này nằm trong quần thể di tích công viên hòa bình Hiroshima.
congvienhoabinhHiroshima8.jpg picture by laoxichlo
8 giờ 15 phút sáng ngày 6 tháng 8 năm 1945, máy bay ném bom B29 của Mỹ đã thả một quả bom xuống thành phố, nơi trái bom rơi xuống chính là tòa nhà này. Đây là quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Cả thành phố Hiroshima bị san thành bình địa.

congvienhoabinhHiroshima24.jpg picture by laoxichlo
Cây cầu này có tên là Tương Sinh Kiều 相生橋
Cầu có cấu tạo đặc biệt là nối liền gữa 3 hòn đảo, do đó khi nhìn từ trên cao (bird-eye view) cầu có hình chữ T. Ban đầu người Mỹ định ném bom Kinh Đô (Kyoto) nhưng do sương mù nên máy bay không nhận dạng được mục tiêu, nên họ chuyển hướng ném bom Hiroshima. Đặc điểm nhận dạng nơi ném bom chính là cây cầu hình chữ T.

Đền ITSUKUSHIMA nổi tiếng khắp đất Nhật vì kiến trúc độc đáo.
ItsukushimaShrine.jpg picture by laoxichlo
Ngôi đền được xây dựng trên Cung Đảo 宮島 (Miya-jima). Lần đầu được xây năm 598, sau đó được xây lại bởi Taira-no-Kiyomori vào năm 1168. Từ trung tâm TP Hiroshima muốn ra đảo Miya-jima phải đi tàu điện đến bến phà, rồi đi phà ra đảo. Kiến trúc đặc biệt của ngôi đền và cổng Đại Điểu Môn 大鳥門của nó là khi thủy triều lên, tất cả đều đứng chân trong nước. Khiến người ta có cảm giác đó là một thủy cung nổi trên mặt nước vậy. Từ ngàn năm nay, những người thủy thủ, trước khi khởi hành thường ghé vào đền cầu nguyện cho chuyến đi bình an, chân cứng đá mềm. Đó là ngôi đền thờ vị thần phù hộ cho người đi biển.
denItsukushima10.jpg picture by laoxichlo
DaiDieuMon-OotoriiGate6.jpg picture by laoxichlo
Khi nước xuống kiệt, du khách có thể đi bộ ra đến tận Đại Điểu Môn
DaiDieuMon-OotoriiGate5.jpg picture by laoxichlo
Lão xích lô đến thăm đền vào một ngày mưa 
denItsukushima7.jpg picture by laoxichlo 


Nơi bình yên chim hót, những chú nai vàng nhẩn nha gặm cỏ. Khách đa tình hiếu kì đến hỏi thăm 
naingongac2.jpg picture by laoxichlo 

Để tỏ lòng hiếu khách, chú nai ngửng lên chào "kô-ni-chi-wa!" 
naingongac5.jpg picture by laoxichlo 

Người Hiroshima rất tự hào về thành phố của mình, ở đây cũng có một món ngon mà người ta luôn sẵn sàng đãi khách, đó là món ô-kô-nô-mi-ya-ki 
okonomiyaki.jpg picture by laoxichlo 

Người Hiroshima còn tự gọi thành phố của mình với cái tên Chu-goku, nghĩa là Trung Quốc 中国. Họ kể lại rằng vào khoảng 1000 năm trước, vua Nhật Bản thì ở cung điện nơi Kinh Đô (Kyoto 京都), nhưng kinh tế thương mại thời đó chủ yếu tập trung quanh khu vực biển nội hải (inland sea). Tận cùng phía đông biển nội hải là Osaka, tận cùng phía tây là eo Kanmon. Hiroshima nằm ở khoảng giữa, và là trung điểm giữa hai đầu đông tây của biển nội hải. Từ đó người ta đặt cho Hiroshima cái tên Chu-goku (Trung Quốc).
Nếu bạn có cơ hội một lần đến Hiroshima, hãy đến thăm quần thể công viên hòa bình bao gồm bảo tàng, quảng trường, di tích bom hạt nhân. Hãy đến thăm đảo Cung (Miya-jima) nơi có ngôi đền Itsukushima nổi tiếng, và nhất định phải thưởng thức món ô-kô-nô-mi-ya-ki. Nhớ là khi thưởng thức món ấy thì phải xuýt xoa thốt lên là: "ôi-shi... i...!"

Không có nhận xét nào: